วันอาทิตย์ที่ 5 มกราคม พ.ศ. 2557

หลักการตลาด 4P คืออะไร?



หลักการตลาด 4P คืออะไร?


     กลยุทธ์ทางการตลาดที่เป็นที่รู้จักกันที่สุด คือ หลักการตลาด 4P ซึ่งประกอบด้วย Product, Price, Place, Promotion ซึ่งการวางแผนในแต่ละส่วนเป็นอย่างดี จะทำให้การทำการตลาดมีประสิทธิภาพและประสบผลสำเร็จมากที่สุด องค์ประกอบแต่ละข้อ มีความหมาย ดังนี้
1.      Product
Product ก็คือ สินค้าหรือบริการที่ต้องการนำเสนอให้กับลูกค้า โดยจะต้องบอกให้ได้ว่าอะไรคือสินค้าหรือบริการของเราและอะไรคือจุดเด่นของสินค้าหรือบริการของเราที่ต้องการจะสื่อให้ลูกค้าได้รับรู้
2.     Price
Price ก็คือ ราคานั่นเอง เจ้าของสินค้าหรือบริการต้องทราบราคาที่เหมาะสมที่จะทำให้ลูกค้ายอมจ่ายเงินสำหรับสินค้าหรือบริการของเรา โดยต้องคำนึงถึงกลุ่มเป้าหมายของสินค้าหรือบริการของเราด้วย
3.     Place
Place คือ สถานที่หรือทำเลในการกระจายสินค้านั่นเอง โดยหากสินค้าหรือบริการของเราอยู่ในบริเวณที่มีกลุ่มเป้าหมายมาก โอกาสในการขายสินค้าหรือบริการก็ย่อมสูงตามไปด้วย
4.     Promotion
Promotion คือการประชาสัมพันธ์ต่างๆ เพื่อดึงดูดความสนใจจากลูกค้า ไม่ว่าจะเป็นการลด แลก แจก แถม การโฆษณารูปแบบต่างๆ ทั้งการทำแบนเนอร์ ลงโฆษณา หรือไม่ว่าจะเป็นการทำการตลาดด้วยอีเมล์มาร์เก็ตติ้ง ก็ตาม

ทั้ง 4 ข้อนี้ เป็นกลยุทธ์ทางการตลาดที่สำคัญที่ทุกคนควรรู้จัก ^^

     กลยุทธ์ทางการตลาดที่อยากนำเสนอในวันนี้ คือ การทำการตลาดผ่านอีเมล์ หรือที่เรียกว่า อีเมล์มาร์เก็ตติ้ง
การตลาดผ่านอีเมล์มาร์เก็ตติ้งถือเป็นการทำการตลาดออนไลน์ที่มีราคาถูกที่สุดเมื่อเทียบกับการทำการตลาดในรูปแบบอื่นๆ เช่น การลงโฆษณาทางหนังสือหรือวารสารต่างๆ การทำแบนเนอร์ประชาสัมพันธ์ ฯ อีกทั้งการทำการตลาดผ่านอีเมล์สามารถเข้าถึงกลุ่มลูกค่าที่เป็นกลุ่มเป้าหมายได้อย่างตรงจุด สามารถวัดผลการส่งอีเมล์ได้ เลือกกลุ่มเป้าหมายในการส่งอีเมล์แต่ละครั้งได้ เลือกวัน เวลาที่ต้องการส่งอีเมล์ได้ เป็นต้น

สนใจอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.nipamail.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น