สิ่งที่ทำให้คุณไม่ควรปฏิเสธ Email Marketing
Email Marketing คือ
การทำตลาดผ่านอีเมล์เพื่อส่ง ข่าวสาร โปรโมชั่นต่างๆ ถึงลูกค้าเป้าหมาย
เป็นการทำตลาดที่ต้นทุนต่ำที่สุด เมื่อเทียบกับการทำ การตลาดในรูปแบบอื่นๆ
อีกทั้งยังเป็น การทำการ ตลาด ที่ตรงกลุ่มสามารถเข้าถึงผู้รับได้ทุกคนภายใน เวลาอันรวดเร็ว
สามารถเข้าถึงได้ง่ายด้วยสมาร์ทโฟน และอุปกรณ์คอมพิวเตอร์
ทั้งยังสามารถตั้งเวลาในการจัดส่งอีเมล์ ให้ถึงมือผู้รับ ในเวลาที่มี
การเปิดอ่านอีเมล์มากที่สุดได้อีกด้วย
โดยที่ผู้รับอีเมล์นั้นต้องยินยอมในการรับข่าวสาร ทำให้การทำ Email
Marketing ต่างจาก Spam Mail อย่างชัดเจน
ด้วยเหตุผลดังต่อไปนี้จะทำให้คุณไม่ควรปฏิเสธ Email Marketing
1. ราคาถูก!!!
ลองนึกดูว่า หากต้องการทำการตลาดผ่านโบรชัวร์สินค้าใหม่ล่าสุดของคุณ
ด้วยการพิมพ์ลงบนกระดาษ
การส่งโบรชัวร์ไปยังผู้รับที่เป็นกลุ่มลูกค้าทั้งทางไปรษณีย์หรือการแจกโบรชัวร์ตามแหล่งต่างๆ
ต้องมีค่าใช้จ่ายมากมาย ทั้งค่าออกแบบโบรชัวร์กรณีที่ไม่มีกราฟฟิกดีไซน์ของบริษัท
ค่าพิมพ์ ค่าจัดส่ง ค่าพนักงานแจกโบรชัวร์ ค่าใช้จ่ายอื่นๆที่อาจนึกไม่ถึง เช่น
เปอร์เซ็นของการตีกลับ หรือ จดหมายไม่ถึงมือผู้รับซึ่งปริมาณจะมาก-น้อยไม่เท่ากัน
ขึ้นอยู่กับคุณภาพของฐานข้อมูลหรือรายชื่อสมาชิก ฯ
ซึ่งตรงกันข้ามกับการทำการตลาดผ่านอีเมล์ หรือ Email
Marketing ที่มีราคาถูกกว่าการทำการตลาดแบบอื่นๆมากถึง 10 เท่า
2. รวดเร็ว แม่นยำ
เมื่อเปรียบเทียบการทำ Email Marketing
กับการทำ Direct Mail แล้ว การส่งด้วย Email
นั้นมีกระบวนการที่สั้นกว่าตั้งแต่การออกแบบ เตรียมรายชื่อ
จนถึงกระบวนการจัดส่ง Email โดยเฉลี่ยแล้วจะส่งจำนวนมากมายกี่อีเมล์
ระยะเวลาการส่งก็ไม่เกินระยะเวลา 3 วันก็สามารถจัดส่งได้ถึงผู้รับที่เป็นกลุ่มเป้าหมาย
(ทั้งนี้ระยะเวลาขึ้นอยู่กับจำนวนอีเมล์ที่ต้องการส่งออกไป)
โดยเฉพาะหากเลือกใช้บริการกับผู้ให้บริการ Emial Marketing ที่มีรูปแบบเทมเพลตไว้ให้เลือกอยู่แล้วกระบวนการจัดการยิ่งสั้นลง
ทำให้มีเวลาไปทำการตลาดรูปแบบอื่นๆ หรือทำกิจกรรมอื่นๆได้อีกมากมาย
ซึ่งต่างจากการส่งแบบ Direct Mail ที่ต้องผ่านกระบวนการมากมายหลายขั้นตอน
ทั้งการออกแบบ, จัดทำอาร์ตเวิร์ค,กระบวนการพิมพ์, การจัดส่งทางไปรษณีย์
รวมถึงการติดตามผลว่าถึงผู้รับปลายทางแล้วหรือไม่
ซึ่งถือเป็นการทำการตลาดที่ใช้ระยะเวลานานกว่าการทำ Email Marketing มาก
3. การทำ Emial Marketing เห็นผลรวดเร็วกว่า Direct Mail
ด้วยความรวดเร็วและประสิทธิภาพของ Email Marketing ทำให้ผู้ส่งสามารถติดตามผลการส่งที่ผู้รับมีต่อ
Email ได้อย่างรวดเร็ว ไม่ว่าจะเป็นอัตราการเปิดอ่าน
การคลิ๊กลิงค์ต่างๆในอีเมล์ ฯ ในขณะที่การส่งแบบ Direct mail แบบเก่า จะไม่สามารถทราบได้เลยว่ามีผู้สนใจเปิดอ่านกี่ฉบับบ ฯ
4. ตรงกลุ่มเป้าหมาย (Target Group)
หากต้องการทำการตลาดที่เฉพาะเจาะจงตรงกลุ่มเป้าหมายโดยการใช้ Email ส่งไปยังกลุ่มเป้าหมายโดยเฉพาะ เช่น
กลุ่มที่เป็นสมาชิก กลุ่มที่แสดงความสนใจในสินค้าหรือบริการ ถือได้ว่าการทำ Email
Marketing เป็นเครื่องมือที่ตอบสนองความต้องการได้มากพอสมควร
แต่การจะทำการตลาดที่เฉพาะเจาะจงกลุ่มเป้าหมายนั้นจำเป็นต้องมีฐานข้อมูลลูกค้าที่ดีพอสมควร
เพราะหากมีเพียงแค่อีเมล์ แต่ขาดข้อมูลที่จำเป็นอื่นๆ เช่น
ประเภทสินค้าหรือบริการที่สมาชิกนั้นชื่นชอบ
พฤติกรรมการซื้อสินค้าที่สมาชิกชื่นชอบ เป็นต้น
หากไม่มีข้อมูลในส่วนนี้คงต้องใช้วิธีการส่งอีเมล์แบบไม่เลือกกลุ่มเป้าหมาย
แต่จะทำให้โอกาสเปิดอ่านอีเมล์อาจน้อยกว่าการส่งแบบมีกลุ่มเป้าหมาย โดยหากมีฐานข้อมูลกลุ่มลูกค้าที่เป็นกลุ่มเป้าหมายแล้ว
จะทำให้โอกาสในการเปิดอ่านอีเมล์และโอกาสที่ผู้รับอีเมล์จะซื้อสินค้าหรือบริการฃองท่านมีมากขึ้น
5. การส่ง Email Marketing เพื่อการตลาดนั้นแสนง่าย
เหตุที่การส่ง Email Marketing
นั้นแสนง่ายก็เพราะปัจจุบันมีผู้ให้บริการ Software มากมายที่ช่วยให้สามารถส่งอีเมล์ได้ครั้งละเป็นแสนๆ อีเมล์
โดยที่ไม่จำเป็นต้องรู้จักวิธีการสร้าง HTML Email ด้วยซ้ำ
เพราะผู้ให้บริการ Email Marketing มักจะมีเทมเพลตอีเมล์ไว้ให้เลือกใช้งานอยู่มากมาย
หลายรูปแบบ หากท่านต้องการใช้บริการ
ท่านเพี้ยงแค่เตรียมรายชื่ออีเมล์และเรียบเรียงเนื้อหาในอีเมล์ให้ดึงดูดความสนใจของผู้รับอีเมล์
ก็สามารถใช้บริการ Email Marketing ได้แล้ว
อย่างไรก็ตามไม่ใช่ว่าจะสามารถส่งอีเมล์ออกไปเมื่อไหร่ก็ได้ตามความต้องการที่จะส่ง
หรือส่งไปทั้งๆที่ผู้รับไม่ได้ต้องการรับอีเมล์ก็จะทำให้อีเมล์นั้นๆ ถูกจัดว่าเป็น
Spam Mail ได้ อีกทั้งอาจโดนแบนจากทาง Server
ฝั่งผู้รับอีเมล์ได้อีกด้วย ดังนั้นควรเลือกกลุ่มผู้รับให้ตรงกลุ่มเป้าหมาย
มีการออกแบบเนื้อหาอีเมล์ที่ดึงดูดความสนใจผู้รับอีเมล์
รวมทั้งควรมีรายชื่ออีเมล์ที่ได้มาจากความยินยอมของเจ้าของอีเมล์นั้นๆด้วย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น