วันพฤหัสบดีที่ 30 มกราคม พ.ศ. 2557

วัดความสำเร็จจากการทำการตลาดผ่านอีเมล์




วัดความสำเร็จจากการทำการตลาดผ่านอีเมล์

       การทำการตลาดผ่านอีเมล์ที่ดีนั้น จะต้องสามารถวัดผลได้เช่นเดียวกับการทำการตลาดออนไลน์ในรูปแบบอื่นๆ และด้วยเทคโนโลยีการทำการตลาดผ่านอีเมล์ทำให้การวัดผลสำเร็จนั้นมีความแม่นยำมากกว่าการทำการตลาดออนไลน์รูปแบบอื่นๆ
หลายๆ ท่านอาจสงสัยว่าจะรูได้อย่างไรว่าผู้รับอีเมล์เปิดอ่านอีเมล์?
ด้วยระบบการส่งอีเมล์มาร์เก็ตติ้งนั้น จะมีรายงานอัตราการเปิดอ่าน (Open Rate) ซึ่งหมายถึง จำนวนผู้รับอีเมล์ที่เปิดอ่านหารด้วยจำนวนอีเมล์ที่ส่งออกไปทั้งหมด
ผู้อ่านอาจจะสงสัยว่า จะทราบได้อย่างไรว่า ผู้รับอีเมล์เปิดอ่านอีเมล์ที่เราส่งไป วิธีการง่ายๆ คือ ระบบจะทำการแทรกโค้ดเล็กๆ ที่มองไม่เห็นไว้ในตัวอีเมล์ที่ใช้ส่ง โดยที่โค้ดเล็กๆ นี้จะส่งค่ากลับมาแจ้งว่าผู้รับอีเมล์เปิดหรือยังไม่ได้เปิดอีเมล์ที่ส่งไป อยากไรก็ตามโค้ดเหล่านี้จะใช้ได้เฉพาะกับเนื้อหาอีเมล์ที่ถูกส่งไปในรูปแบบของ HTML เท่านั้น
นอกจากนี้ยังมีวิธีการวัดผลความสำเร็จของการทำการตลาดผ่านอีเมล์ หรืออีเมล์มาร์เก็ตติ้งที่มากกว่าเพียงการแสดงตัวเลขของอัตราการเปิดอ่านเท่านั้น ซึ่งทุกอย่างต่างต้องขึ้นอยู่กับวัตถุปรสงค์ที่ผู้ส่งกำหนดไว้ตั้งแต่แรก ตัวแปรที่ใช้ในการวัดผลความสำเร็จประกอบด้วย
« อัตราการเปิดอ่าน การทราบอัตราการเปิดอ่านอีเมล์เป็นตัวเลขที่สำคัญมากและเป็นตัวเลขพื้นฐานที่ผู้ส่งอีเมล์มาร์เก็ตติ้งจะต้องทราบในการส่งอีเมล์ออกไปแต่ละแคมเปญ อย่างไรก็ตามอัตราการเปิดจะใช้ไม่ได้กับการส่งอีเมล์ที่เป็นรูปแบบของ Text และในความเป็นจริงแล้ว อาจจะไม่สามารถทราบได้ว่าผู้รับอีเมล์เปิดอ่านอีเมล์นั้นจริง หรือเพียงแต่คลิกที่อีเมล์แล้วลบทิ้งทันที ซึ่งการคลิกที่อีเมล์นั้นๆแล้วลบทันทีก็จะถูกพิจารณาว่าเป็นการเปิดอ่านเช่นกัน สำหรับตัวเลขอัตราการเปิดนี้จะเป็นตัวเลขที่ช่วยวิเคราะห์ความสนใจในตัวอีเมล์ที่ส่งออกไป และยังสามารถตรวจสอบได้ว่าอีเมล์นั้นๆ ยังใช้งานอยู่หรือไม่ หรือผู้รับอีเมล์อาจไม่เคยเปิดอ่านอีเมบ์เลยตั้งแต่เราส่งอีเมล์ออกไปเลยก็เป็นได้ ซึ่งต้องทำการพิจารณาเป็นรายกรณีไป
« อัตราการคลิกลิงค์ต่างๆ ในอีเมล์ (Click Rate) ในอีเมล์ที่ทำการส่งออกไปนั้นอาจจะประกอบไปด้วยข้อความ รูปภาพสินค้า บทความต่างๆ เป็นต้น และถือเป็นเรื่องที่ดีหากเราสามารถทราบได้ว่าผู้เปิดอ่านอีเมล์สนใจคลิกอ่านต่อหรือสนใจคลิกในส่วนไหนของเนื้อหาอีเมบ์บ้าง ดังนั้นจึงมีวิธีการง่ายๆ ด้วยการแทรกโค้ด URL ในเนื้อหาอีเมล์ตามจุดต่างๆ ที่เราต้องการ และทำการเก็บสถิติการคลิกกลับมายังผู้ส่งอีเมล์นั้นๆ ได้ ซึ่งตัวเลขอัตราการคลิกนี้ จะช่วยในการวิเคราะห์ความสนใจของผู้รับอีเมล์ว่าสนใจสินค้าประเถทใดบ้าง ข้อมูลนี้จะทำให้สามารนำไปจัดกลุ่มผู้รับอีเมล์ในครั้งต่อๆไปได้ เพื่อให้เกิดกลุ่มผู้รับอีเมล์ที่ตรงกลุ่มเป้าหมาย
« จำนวนการยกเลิกการรับอีเมล์ข่าวสาร (Unsubscribe) อีเมล์ทุกฉบับที่ส่งออกไปนั้น จะต้องมีลิ้งค์สำหรับให้ผู้รับอีเมล์สามารถกดเพื่อยกเลิกการรับอีเมล์ฉบับต่อไปได้ด้วย ไม่ควรส่งอีเมล์ออกไปหาผู้รับโดยที่ผู้รับไม่เต็มใจที่จะรับอีเมล์ โดยหากตัวเลขการยกเลิกการรับอีเมล์นั้นมีจำนวนไม่มากก็ไม่จำเป็นต้องกังวล เพราะเป็นเรื่องปกติที่สามารถเกิดขึ้นได้ แต่หากตัวเลขการยกเลิกการรับอีเมล์ข่าวสารมีจำนวนมากผิดปกติเมื่อเทียบกับจำนวนผู้รับอีเมล์ทั้งหมด ควรจะต้องทำการวิเคราะห์แล้วว่าเกิดจากสาเหตุอะไร เนื้อหาของอีเมล์ หรือรายชื่ออีเมล์ที่ได้มานั้นไม่ตรงกลุ่มเป้าหมาย หรือจะด้วยสาเหตุอื่นๆก็ตาม   
« จำนวนสมาชิกใหม่ (New Subscribe) หากมีจำนวนตัวเลขสมาชิกใหม่ๆที่ต้องการรับข่าวสารทางอีเมล์เพิ่มขึ้นย่อมเป็นผลดีต่อสินค้าและผลิตภัณฑ์ แต่หากมีตัวเลขที่ไม่เพิ่มขึ้นควรต้องพิจารณาถึงวิธีการรับสมัครสมาชิกใหม่ๆ หรือพิจารณาปัจจัยการตลาดด้านเนื้อหา จำนวนการส่งต่ออีเมล์ถึงเพื่อน (Send To Friends/Forward) ซึ่งการเพิ่มฟังก์ชันนี้จะเป็นการช่วยเพิ่มการประชาสัมพันธ์เนื้อหาในอีเมล์ให้สามารถส่งต่อถึงผู้อื่นได้อีกด้วย และตัวเลขนี้จะเป็นข้อมูลที่ช่วยวิเคราะห์คสามสนใจของผู้เปิดอ่านอีเมล์ได้อีกด้วย
« สุดท้ายนี้ หากต้องการวัดผลการตลาดผ่านอีเมล์ที่ชัดเจน ควรจะสร้างโปรโมชั่นเฉพาะสำรับการส่งอีเมล์มาร์เก็ตติ้งในแต่ละแคมเปญและมีการกำหนดระยะเวลาของแต่ละแคมเปญไว้อย่างชัดเจนด้วย มิฉะนั้นผลลัพธ์ที่ได้ย่อมไม่เกิดความแม่นยำด้วย

สนใจบริการอีเมล์มาร์เก็ตติ้ง ติดต่อขอรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.nipamail.com
                                   หมายเลขโทรศัพท์สำหรับติดต่อ โทร: 086-019-4000

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น